Sat. May 18th, 2024

หนี้บัตรเครดิต 6 ใบ รวมเป็นเงินเกือบสองแสน เป็นไปได้อยู่แล้วกับตัวเลขยอดหนี้บัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดแบบนี้ เพราะวงเงินบัตรแต่ละใบก็หลายหมื่นอยู่ ยิ่งคนที่ฐานเงินเดือนเยอะ และช่วงแรก ๆ จ่ายชำระหนี้ดีมาตลอดหลายปี ก็ยิ่งจะได้วงเงินเพิ่มอีกหลายหมื่นต่อบัตร มองในแง่ดีก็คือก็ดี เพราะหากเราใช้เป็น หรือใช้แล้วดอกผลงอกเงยขึ้นมา จนถึงขั้นเอากำไรที่ได้ มาจ่ายชำระส่วนนี้ มองยังไงก็เป็นแหล่งเงินทุนดี ๆ นี่เอง แต่ส่วนใหญ่ที่ใช้ ที่เป็นหนี้กันทุกวันนี้ มันไม่ใช่ไง!! พวกเราใช้เพราะเงินขาดมือกันทั้งนั้น

ลองมาแจกแจงกันหน่อยว่า หนี้บัตรเหล่านี้ จะมีอะไรได้บ้าง ที่เกิดจากความประมาทจากการกิน การใช้ที่ไม่ได้ระมัดระวังของเรา

>> หนี้บัตรที่ 1 First Choice วงเงิน 30,000 ใช้เต็มวงเงิน

>> หนี้บัตรที่ 2 กรุงศรี The One วงเงิน 38,000  ค้างชำระ 3 เดือน รวม 20,000 บาท

>> หนี้บัตรที่ 3 AEON บัตรเครดิต วงเงิน 30,000  ค้างชำระ 2 เดือน รวม 5,000 บาท

>> หนี้บัตรที่ 4 AEON บัตรกดเงินสด วงเงิน 25,000 ค้างชำระ 2 เดือน รวม 2,000 บาท

>> หนี้บัตรที่ 5 Umay+ วงเงิน 40,000 ค้างชำระ 3 เดือน รวม 3,000 บาท

>> หนี้บัตรที่ 6 SCB Speedy Cash วงเงิน  30,000 ใช้เต็มวงเงิน

ทั้งหมดนี้ ก็ปาเข้าไปร่วม 200,000 บาทแล้ว เห็นตัวเลขแบบนี้ เป็นใครก็ต้องเครียดกันทั้งนั้น เพราะการค้างจ่ายหมายถึงว่า เงินเดือนและรายได้ของเรา หมุนยังไงก็ไม่พอจ่ายหนี้อยู่ดี และมีความคิดที่อยากจะหยุดจ่ายเพื่อหาทางออก ซึ่งการแก้ปัญหาหนี้สินแบบนี้ ก็มีอยู่หลายทางเลือก เราไปดูกันว่า ถ้าเป็นเรา หรือเราเป็นแบบนี้อยู่ จะเลือกวิธีแก้ปัญหาด้วยวิธีไหน

แนะนำ 5 ทางเลือกแก้ปัญหาหนี้บัตรเครดิต – หนี้บัตรกดเงินสด

1.ขอปรับโครงสร้างหนี้

จากกรณีข้างต้นที่มีการค้างจ่าย ก็คือเราจ่ายไม่ไหวแล้ว ดังนั้นสามารถเข้าไปคุยกับธนาคารและสถาบันการเงินทุกที่เพื่อขอผ่อนผัน และปรับโครงสร้างหนี้ได้ แต่ต้องแลกมากับการที่เราต้องติดเครดิตบูโร หากชำระหนี้ครบแล้วประมาณ 6 เดือน – 1 ปี จึงจะกู้เงินอื่น ๆ ได้

หลาย ๆ คนเข้าใจผิดว่า การปรับโครงสร้างหนี้จะไม่ติดเครดิตบูโร ดังนั้นต้องเข้าใจกับเงื่อนไขตรงนี้ด้วย อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญคือ กรณีที่เราหยุดจ่ายหลายเดือน แล้วไปขอปรับโครงสร้างหนี้ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในระหว่างที่หยุดจ่าย ไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าติดตามทวงถาม ค่าธรรมเนียมเหล่านี้ จะถูกรวมเข้ามาในยอดหนี้ใหม่ทั้งหมดด้วย

2.รวมหนี้บัตรเครดิตและหนี้อื่น ๆ ไว้ที่เดียว

การรวมหนี้จะไม่ทำให้เราเสียประวัติทางการเงิน ส่วนนี้ต้องเป็นการกู้เงินแบบสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อที่จะได้เงินก้อนใหญ่มา แล้วปิดหนี้ที่ค้างทั้งหมด ดอกเบี้ยจะถูกลงมาก แต่ก็ต้องจ่ายชำระเท่า ๆ กันทุกเดือน จนกว่าจะหมด ที่สำคัญคือเราต้องไม่กดเงินจากบัตรที่มีในมืออีกเด็ดขาด จะหักทิ้งไปเลยก็ได้ ทำยังไงก็ได้ให้เราไม่ต้องกลับมาใช้มันอีก หากจะเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินก็ใช้เพียง 1 ใบก็ก็พอ แต่ต้องเป็นบัตรเครดิตเท่านั้น สร้างวินัยทางการเงินขึ้นมา แล้วเราจะไม่ต้องกลับไปสู่วังวนหนี้ท่วมหัวเหมือนเดิมอีก

3.แหล่งเงินกู้ไร้ดอกเบี้ย (สารภาพกับครอบครัว)

บางครอบครัวพอมีฐานะ แต่เราเองที่ไม่อยากบอกครอบครัว เพราะกลัวไปสารพัด ไม่ต้องห่วง ยังไงเราก็ต้องโดนบ่นและโดนสอบสวนย่อย ๆ แน่นอน ว่าทำไมถึงเป็นหนี้สินจำนวนมากขนาดนี้ ซ้ำร้ายยังถึงขั้นค้างจ่ายอีก แนะนำว่าให้สารภาพไปให้หมดเลย เพราะจำนวนเงิน 200,000 สำหรับบางครอบครัว พ่อแม่ก็จัดสรรมาช่วยเหลือเราได้ สำคัญคือให้รับปากท่านด้วยว่า ต่อไปนี้จะรู้จักใช้เงิน มีวินัยทางการเงินให้มากขึ้นด้วย แต่สำหรับครอบครัวที่ไม่มีงบมาช่วยเหลือ ก็เลือกใช้วิธีอื่น ๆ แก้ปัญหาได้ อย่ากังวลไป ยังไม่หมดหนทาง

4.ขายทรัพย์สินที่ไม่จำเป็น

เป็นหนี้เฉพาะบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด เกือบ 200,000 ขนาดนี้ ต้องมีทรัพย์สินที่พอมีราคาติดตัวอยู่บ้างแน่นอน เช่น รองเท้า เสื้อ กางเกง กล้องถ่ายภาพ นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ (รุ่นใหม่ที่มีราคาสูง) เป็นต้น ข้อนี้เอาไปเชื่อมกับข้อ 3 ได้ด้วย เพราะหากเราขายทรัพย์สินบางอย่างออกไปได้ เราก็จะรวบรวมเงินก้อนที่ไม่ต้องไปเสียดอกเบี้ยเงินกู้ได้มากขึ้น จะได้ไปรบกวนครอบครัวน้อยลง

ส่วนใครที่ไม่มีแหล่งเงินกู้หรือครอบครัวคอย support ก็จะมีเงินก้อนเล็ก ๆ ไปเคลียร์หนี้บางส่วนได้ด้วย ส่วนที่ค้างอื่น ๆ ก็เลือกใช้วิธีอื่น ๆ ที่เหมาะสมอีกที ที่สำคัญ!! อย่าไปเสียดาย ทรัพย์สมบัติเราหาใหม่ได้ เอาเงินมาเคลียร์หนี้สินอยู่ตอนนี้ก่อนดีกว่า

5.ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้

ไม่ว่าเราจะเลือกใช้วิธีไหน หลังจากที่เคลียร์หนี้สินแล้ว ต้องมาให้ความสำคัญกับวินัยทางการเงินให้มากขึ้น อะไรก็ตามที่จะทำให้เกิดหนี้ หรือเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ก็อย่าไปแตะต้องอีก เอาเวลาตรงนั้นไปหารายได้เพิ่มดีกว่า ทุกทางที่คิดจะทำ ทุกอาชีพที่สุจริต ยิ่งไม่ต้องลงทุนยิ่งดี ทำไปเถอะ เอาแรงเข้าแลกไปก่อน เพราะการควักเงินลงทุนทั้ง ๆ ที่เราไม่มี จะทำให้เกิดหนี้สินขึ้นมาได้อีก แต่หากทบทวนดูแล้วลงทุนเพื่อสร้างกำไรอย่างแน่นอนปลอดภัย 100%  ก็นับเป็นทางเลือกที่น่าทำเหมือนกัน

By : Parichart J.